• Về đầu trang
Hạnh TâmHạnh Tâm

Tại sao âm nhạc được coi là phương pháp trị liệu cho sức khỏe tinh thần?

Âm nhạc

Theo nghiên cứu mới đây của Học viện Trị liệu bằng Âm thanh nước Anh (British Academy of Sound Therapy, BAST), âm nhạc cũng có “liều lượng” và chúng ta cần nghe nhạc trong bao lâu để đạt được hiệu quả trị liệu.

Âm nhạc tác động đến trạng thái tinh thần và mang lại nhiều lợi ích

Nghiên cứu Âm nhạc cũng như Liều thuốc (Music as Medicine) được BAST tiến hành dựa trên mục đích tìm hiểu xem âm nhạc có giúp cải thiện trạng thái tinh thần. Có 7.581 người tham gia khảo sát và đây là kết quả:

- 89% tin rằng âm nhạc rất cần thiết cho sức khỏe và tinh thần.

- 90,15% nghe nhạc để thư giãn.

- 81,8% nghe nhạc thấy vui vẻ hơn.

- 46,5% nghe nhạc để cải thiện tâm trạng và/hoặc giải tỏa nỗi buồn.

- 32,53% nghe nhạc để tập trung.

Âm nhạc dành cho thư giãn thường có nhịp độ chậm, giai điệu đơn giản, không có lời, thời gian nghe nhạc tốt nhất là 13 phút. Nhiều lợi ích âm nhạc mang lại như giảm căng cơ, không còn suy nghĩ tiêu cực, cảm thấy yên lòng, dễ chịu và ngủ tốt hơn. Trong khi đó, những bài hát có nhịp độ nhanh, nội dung tích cực và thời gian nghe tốt nhất là 9 phút sẽ kích thích tinh thần của người nghe.

Bên cạnh đó, 89% người tham gia khảo sát nhận xét âm nhạc cải thiện năng lượng, 65% người nghe nhạc thấy mình cười nhiều hơn, và 82% cho rằng nghe nhạc giúp kiểm soát cuộc sống tốt hơn hoặc là có khả năng đưa ra quyết định. Những kết quả này khuyến khích các chuyên gia y khoa tìm ra những cách trị liệu mới cho sức khỏe tinh thần, ví dụ như lo sợ và trầm cảm.

Theo một nghiên cứu khác, âm nhạc có nhịp độ cao sẽ làm tăng hiệu suất tập luyện thể thao. Nữ giới nghe nhạc pop có 170 nhịp/phút sẽ cảm thấy có nhiều nỗ lực luyện tập hơn, đặc biệt là các bài tập sức bền như chạy bộ hoặc đạp xe.

Nếu bạn muốn nghe nhạc để cải thiện tập trung, các chuyên gia của BAST gợi ý 13 phút nghe nhạc là thời gian vừa đủ để tinh thần minh mẫn, làm việc tốt hơn 91%, đồng thời đưa ra quyết định rõ ràng hơn. Cuối cùng, nhạc có lời và chỉ nên nghe trong 13 phút sẽ giúp người nghe cảm thấy nhẹ nhõm, bớt choáng váng, ổn định tinh thần và hạn chế kích động.

Nhà sáng lập BAST Lyz Cooper từng hợp tác với ban nhạc 3 thành viên Marconi Union để sản xuất bản nhạc dài 8 phút mang tên Weightless. Lyz Cooper giải thích Weightless bắt đầu với 60 nhịp/phút và chậm dần với 50 nhịp/phút nhằm giúp người nghe thư giãn, đạt trạng thái gần giống với thôi miên, làm giảm nhịp tim và đưa nhịp tim trở về trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn.

Nhịp tim khi nghỉ ngơi thư giãn của Lance Armstrong là 32 nhịp/phút

Theo: classicfm

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.